Công tác tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh
     Ngày 25/4/2024, UBND tỉnh đã ký ban hành Báo cáo số 120/BC-UBND về tình hình tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh.

     Thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 27/5/2021 về triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch số 56/KH-UBND ngày 12/4/2022 điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 27/5/2021. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm tập trung liên quan đến: số hóa hồ sơ giấy tờ là kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa các cấp; đổi mới việc tổ chức quản lý kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ việc giải quyết và đơn giản hóa TTHC; đổi mới nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính; triển khai các mô hình, giải pháp mới, nâng cao năng suất lao động và chất lượng phục vụ tại Bộ phận một cửa và đổi mới việc giám sát, đánh giá thực hiện TTHC theo thời gian thực và dựa trên dữ liệu trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới.  

Bộ phận Một cửa huyện Trần Đề được đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp.

     Công tác tổ chức, vận hành Bộ phận Một cửa các cấp, tỉnh đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công, 03 Bộ phận Một cửa cấp tỉnh, 11 Bộ phận Một cửa cấp huyện và 109 Bộ phận Một cửa cấp xã. Bộ phận Một cửa cấp tỉnh, cấp huyện được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh phục vụ công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp, cơ bản đảm bảo đáp ứng tương đối để phục vụ Đề án đổi mới một cửa liên thông, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp, từng bước đơn giản hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ, rút ngắn thời gian giải quyết cho tổ chức, cá nhân. 

Bộ phận Một cửa xã Mỹ Tú, huyện Mỹ Tú (nguồn: báo Sóc Trăng).

     Thống kê từ năm 2023 và quý I/2024, toàn tỉnh đã tiếp nhận: 723.355 hồ sơ. Số hồ sơ đã giải quyết: 715.590 hồ sơ, số hồ sơ đang giải quyết: 7.765 hồ sơ.
     Công chức, viên chức được giao nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC luôn nhận thức rõ về vị trí, vai trò, chức trách, nhiệm vụ được giao, bảo đảm nguyên tắc nhanh chóng, thuận tiện, khách quan, minh bạch trong giải quyết TTHC và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền. Quá trình giải quyết TTHC được đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, giám sát, đánh giá bằng các phương thức khác nhau trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và có sự tham gia của tổ chức, cá nhân, góp phần công khai minh bạch, đảm bảo công bằng trong khi giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.
     Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa vẫn còn hạn chế, trong đó: việc triển khai quy trình số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC hiện nay chỉ dừng lại ở việc sao chụp bản giấy chuyển thành bản điện tử; trả kết quả giải quyết TTHC bản điện tử còn rất thấp, việc đơn giản hóa, cắt giảm thông tin phải khai báo lại khi thực hiện TTHC chưa phát huy hiệu quả. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa cấp xã tuy được quan tâm nhưng vẫn còn hạn chế, một số đơn vị chưa trang bị máy scan, máy photocopy,… để thực hiện hiệu quả Đề án đổi mới một cửa liên thông.
     Nhìn chung, việc thành lập Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh là một bước đột phá trong công tác cải cách TTHC của tỉnh. Bộ phận Một cửa là nơi tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cũng là địa điểm cung cấp thông tin và giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC, từng bước đáp ứng yêu cầu thực hiện TTHC đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Cơ chế hoạt động của Bộ phận Một cửa các cấp đảm bảo phù hợp theo quy định của Trung ương; việc vận hành Bộ phận Một cửa trong giải quyết TTHC đã góp phần làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân; xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, phục vụ, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch TTHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương./.

Trung tâm Phục vụ hành chính công

 













Thống kê truy cập
  • Đang online: 32
  • Hôm nay: 681
  • Trong tuần: 5 458
  • Tất cả: 1220688
Cơ quan chủ quản: Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng 
Địa chỉ: 01 Châu Văn Tiếp, phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 822339 - 622225  Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.